วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

ความหมายของการออกแบบบรรจุภัณฑ์





10933957_739339809498333_4183263661143354126_n.jpg





คำจำกัดความ คำว่าบรรจุภัณฑ์ และ ภาชนะบรรจุภัณฑ์ ได้มีผูจำกัดความไว้มากมายในที่นี้จำใช้คำจำกัดความที่ใกล้เคียงกับความหมายที่การสารสื่อมากที่สุด
 การบรรจุ หมายถึง กระบวนการและขั้นตอนต่างๆ ที่ใช้ในการผลิตภาชนะบรรจุและบรรจุผลิตภัณฑ์ลงในภาชนะบรรจุโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำผลิตภัณฑ์นั้นไปถึงผู้บริโภคในสภาพที่สมบูรณ์
ภาชนะบรรจุ หมายถึงภาชนะหรือโครงสร้างใดๆที่ใช้เพื่อบรรจุ ห่อหุ้ม หรือรวบรวมผลิตภัณฑ์ให้เป็นหน่วยเพื่อนำส่งผลิตภัณฑ์ถึงผู้บรโภคในสภาพที่สมบูรณ์นอกจากนั้นรวมถึงฉลากและอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการมัดหรือปิดภาชนะบรรจุ

สรุป  บรรจุภัณฑ์คือสิ่งที่ใช้ห่อหุ้มผลิตภัณฑ์ให้ปลอดภัยในการจัดส่งสินค้าให้ผู้บริโภค
อ้างอิงโดย :หนังสือเอกสารประกอบการสอนหลักการบรรจุ (Principles of Packaging)
ผู้เขียน  :ผศ.ดร.งามทิพย์ ภู่วโรดม



10354145_739339979498316_4224057535178988020_n.jpg

 
ศัพท์คำว่าบรรจุภัณฑ์ ได้รับการกล่าวอย่างกว้างๆแต่มักจะใช้คำว่า  ภาชนะบรรจุภัณฑ์ กับ บรรจุภัณฑ์
อย่างสับสน ทั้ง2คำนี้แตกต่างกัน คือ ถ้าหากเราซื้อน้ำปลามาหนึ่งขวด ขวดเป็นบรรจุภัณฑ์ แต่เมื่อเราจะนำมาบริโภคเราต้องเทใส่ถ้วยเล็กๆนั้นจึงเรียกว่าภาชนะบรรจุภัณฑ์

นิยาม :บรรจุภัณฑ์ทั้งศาสตร์และศิลป์ที่ใช้ในการบรรจุสินค้าในการจัดจำหน่ายเพื่อสนองความต้องการผู้   
            ซื้อหรือผู้บริโภคด้วยต้นทุนที่เหมาะสม.
สรุป คำว่าบรรจุภัณฑ์และภาชนะบรรจุภัณฑ์มีคำพูดที่คล้ายกันแต่มีความหมายต่างกันขึ้นอยู่กับการ
       ใช้สอย

อ้างอิง : หนังสือบรรจุภัณฑ์อาหาร
ผู้เขียน :  ปุ่น คงเจริญเกียรติ , สมพร คงเจริญเกียรติ
        
1907937_739358459496468_2716290366684155162_n.jpg

ความหมายและหน้าที่ของบรรจุภัณฑ์
ความหมายกว้างๆมี 2 ประการ คือ
การบรรจุภัณฑ์ คือ ศิลปะ วิทยาศาตร์ และเทคโนโลยีของการเตรียมสินค้าเพื่อการขนส่งและการขาย
การบรรจุภัณฑ์ คือ วิธีการส่งมอบผลิตภัณฑ์ไปยังผู้บริโภคให้อยู่ในสภาพที่เรียบร้อยสมบูรณ์และมี
                              ราคาที่เหมาะสม

NIKAIDO (LECTURE) : “บรรจุภัณฑ์เป็ฯเทคนิคที่ส่งเสริมการขายกับการประสานประโยชน์ระหว่างวัตถุ   
                                       กับภาชนะบรรจุโดยมีความมุ่งหมายเพื่อการคุ้มครองในระหว่างการขนส่งและ
                                       การเก็บรักษาในคลัง”

“ONE UNIT OF A PRODUCT UNIFORMRY PROCESSED,WRAPPED OF SEALED IN A SHEATH OR CONTAINER, AND LABELED FOR MARKETING.” (A)
“หน่วยของสินค้าที่มีการปกปิด,ห่อหุ้มผลิตภัณฑ์ที่บรรจุไว้ภายในโดยมีฉลากหรือข้อมูลทางการค้า
ปรากฎไว้”

สรุป   บรรจุภัณฑ์เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์มันมีไว้เพื่อป้องกันสินค้าเวลาคนส่งและเก็บรักษาโดยบรรจุภัณฑ์
        จะต้องมีฉลากและข้อมูลกำกับไว้
ผู้เขียน  ประชิด ทิณบุตร


10881501_739340212831626_6150518168012397279_n.jpg
10407119_739340642831583_7223511868196455850_n.jpg
                                                                  
packaging design is one of the most exiting in the world of retailing multi-disciplinary,multi-industry ,it crosses numerous boundaries.
All the work that goes into one pack design is aimed at that moment when the buyer sees the pack and recognizes it from any advertsing the marker carries out. or is compelled to buy it because of the power to the pack design alone.

การออกแบบบรรจุภัณฑ์เป็นส่วนสำคัญที่สุดในการค้า มีการส่งออกเกี่ยวกับอุตสาหกรรมมากมาย
ทุกบรรจุภัณฑ์จะต้องมีการออกแบบเพื่อที่ผู้พบเห็น เห็นสินค้าแล้วจำได้หรือเป็นการบังคับเพื่อซื้อมัน
เพราะอำนาจในการที่ผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้ออยู่ที่การออกแบบเพียงอย่างเดียว.

สรุป การออกแบบบรรจุภัณฑ์สามารถเป็นแรงจูงใจให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้า
ผู้เขียน :Steven sonsino




10885034_739327292832918_7965520205449680284_n.jpg




packaging is a reflection of our consumer society and to a large extent it has helped shape the world we live in. it help us transport vast quantities of goods from continent to continent. and town to town. it preserves and protect out food from contamination. it allows us to inhabit the convenience culture,which pervades every aspect of modern life. it adds value and texture to the product we buy.

บรรจุภัณฑ์ที่เป็นภาพสะท้อนของสังคมผู้บริโภคของเราและในขอบเขตขนาดใหญ่ที่เราอาศัยอยู่. มันช่วยให้เราขนส่งสินค้าในปริมาณมหาศาลจากทวีปสู่ทวีป และเมืองหนึ่งไปยังอีกเมืองหนึ่งที่จะเก็บรักษาและป้องกันการปนเปื้อนของอาหาร มันช่วยให้เราความสะดวกและมีความรวดเร็วทันสมัย และมันยังเพิ่มมูลค่าสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่จะเราเลือกซื้อ

สรุป  บรรจุภัณฑ์ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าให้มีความน่าเชื่อถือและน่าซื้อ อีกทั้งยังช่วยปกป้องสินค้าที่เราส่ง
        ออกไปยังทวีปและเมืองต่างๆ
เขียนโดย   Laurel Miler&Stephen Aldrige





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น